3 วิตามินที่จำเป็นเพื่อต่อสู้กับโควิด-19

3 วิตามินที่จำเป็นเพื่อต่อสู้กับโควิด-19

3 วิตามินที่จำเป็นเพื่อต่อสู้กับโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แต่ไหนแต่ไรวิตามินก็เปรียบเสมือนเกราะป้องกันร่างกายจากเชื้อโรคมาโดยตลอด วิตามินบางตัวเช่นวิตามินดี ถูกนำมาใช้ในการป้องกันและรักษาโรคทางเดินหายใจหลายโรค ไหนจะข้อดีของวิตามิน ที่เป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการอยู่แล้ว ไม่ต้องรอป่วย กินเพื่อป้องกันได้ และสามารถกินได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดเพื่อการดูแลสุขภาพเชิงรุก ก็คงหนีไม่พ้นการเสริมวิตามินกับร่างกาย (โดยเฉพาะในตอนที่ยุค Next Normal ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว)

3 วิตามินที่จำเป็นเพื่อต่อสู้กับโควิด-19

  1. วิตามินดี 3 (Vitamin D3) 

เป็นชนิดวิตามินที่สามารถเพิ่มปริมาณวิตามินดีในเลือดได้จริง ช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน ลดการติดเชื้อ และลดการย้อนกลับมาของโรค ซึ่งมีงานวิจัยว่าผู้ที่มีวิตามินดีในเลือดน้อยเกินไป มีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 และเข้าโรงพยาบาลมากกว่าคนทั่วไปถึง 2 เท่า โดยตามสถิติแล้วคนไทยกว่าครึ่งมีวิตามินดีในเลือดน้อยกว่าเกณฑ์ วิตามินดี 3 จึงเป็นตัวเลือกแรกที่ขาดไม่ได้ในการป้องกันตัวเองจากโควิด-19

  1. วิตามินบี 6 (Vitamin B6) 

เป็นวิตามินที่ช่วยหยุดยั้ง Cytokine Storm ให้สงบลง หรือก็คือช่วยให้สนามรบระหว่างภูมิคุ้มกันและเชื้อโรคอย่าง ปอด ไม่เสียหายมากเกินไปนั่นเอง และยังมีส่วนช่วยป้องกันการย้อนกลับมาของ Cytokine Storm อีกด้วย

  1. วิตามินบี 12 (Vitamin B12) 

เป็นวิตามินที่ร่างกายจะขาดเมื่อติดเชื้อไวรัส หรือก็คือหากติดเชื้อโควิด-19 เมื่อไหร่ จะส่งผลให้วิตามินบี 12 ในร่างกายลดลง ซึ่งจะทำให้แบคทีเรียชนิดดีในร่างกายที่กินวิตามินบี 12 เป็นอาหารตายตามไปด้วย เช่น แบคทีเรียในลำไส้ที่ช่วยสร้างความสมดุลให้ระบบทางเดินอาหาร เมื่อตายลงก็จะทำให้ระบบทางเดินอาหารไม่สมดุล เกิดอาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องเสียตามมา จึงจำเป็นต้องเสริมวิตามินบี 12 ให้ร่างกาย เพื่อป้องกันความเจ็บป่วยหากติดเชื้อ

Next Normal เป็นคำบอกใบ้ให้เราตั้งใจดูแลสุขภาพให้มากกว่าที่เคยทำ ซึ่งการเสริมวิตามินอาจไม่ได้ช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 โดยตรง แต่เป็นการสร้างเกราะเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายเสียมากกว่า คิดง่ายๆ คือวิตามินช่วยให้เรามีอาวุธครบมือ นั่นย่อมดีกว่าต้องไปสู้กับไวรัสด้วยมือเปล่าอยู่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook