4 วิธีแก้ปัญหา “ท้องผูก” อย่างถาวร บอกลายาถ่ายตลอดชีวิต

4 วิธีแก้ปัญหา “ท้องผูก” อย่างถาวร บอกลายาถ่ายตลอดชีวิต

4 วิธีแก้ปัญหา “ท้องผูก” อย่างถาวร บอกลายาถ่ายตลอดชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ที่มีปัญหา “ท้องผูก” ถ่ายยากอยู่บ่อยๆ ถ้าทำตามเคล็ดลับ 4 ข้อนี้ได้ ก็ไม่ต้องพึ่งพายาถ่ายอีกต่อไป

นายแพทย์สุขประเสริฐ จุฑากอเกียรติ อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินอาหาร โรงพยาบาลเวชธานี ระบุถึงสาเหตุ และวิธีป้องกันภาวะท้องผูกอย่างถาวร โดยที่ปฏิบัติตามนี้แล้วจะสามารถบอกลายาถ่ายได้ตลอดชีวิตเอาไว้ ดังนี้

สาเหตุของอาการท้องผูก

  • วัยเด็กและวัยทำงาน อาจเกิดจากการมีภาวะลำไส้แปรปรวนที่มีท้องผูกร่วมด้วย หรือ เกิดจากการเบ่งอุจจาระผิดวิธี เช่น กลั้นอุจจาระบ่อย หรือมีพฤติกรรมนั่งเล่นโทรศัพท์ในห้องน้ำนาน ๆ จนทำให้มีการหดเกร็งของหูรูดทวารหนัก
  • วัยสูงอายุ อาจเกิดจากเนื้องอกลำไส้ โรคประจำตัว หรือเป็นผลข้างเคียงของยาที่ใช้เป็นประจำ เช่น ยารักษาความดันโลหิตสูง หรือยาแก้แพ้บางชนิด ในกลุ่มนี้อาจจะต้องปรับเรื่องของยารักษาโรคประจำตัว เพื่อลดกลุ่มยาที่ทำให้เกิดปัญหาท้องผูก หรือใช้วิธีควบคุมโรคประจำตัวให้ดีขึ้น ก็จะสามารถรักษาเรื่องของท้องผูกเรื้อรังได้

ยาถ่าย ไม่ใช่ทางออกที่ดีของปัญหาท้องผูก

การใช้ยาถ่าย หรือยาระบายที่หาซื้อได้ง่าย เช่น ยาระบายกลุ่มมะขามแขก หากใช้ยาถ่ายหรือยาระบายบ่อยๆ อาจเกิดภาวะลำไส้ติดยา หรือลำไส้ดื้อยา และต้องเพิ่มปริมาณการใช้ยาระบายเรื่อยๆ จนกระทั่งใช้เท่าไรก็ถ่ายไม่ออก และจะทำให้การรักษายากมากขึ้น 

4 วิธีป้องกันภาวะท้องผูกอย่างถาวร

Sanook Health แนะนำ 4 วิธีง่ายๆ ในการแก้ปัญหาท้องผูกได้อย่างอยู่หมัด และเป็นวิธีที่ใช้ได้จริง แก้ปัญหาท้องผูกได้อย่างถาวรจนชีวิตอาจไม่ต้องพึ่งพายาถ่ายอีกต่อไป

  1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

หนึ่งในปัญหาที่ทำให้เกิดอาการท้องผูก คือ อุจจาระแข็ง จากการขาดน้ำ แก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ประมาณวันละ 6-8 แก้วเป็นอย่างน้อย นอกจากจะแก้ปัญหาท้องผูกได้แล้ว ร่างกายยังสุขภาพดีขึ้นด้วย

  1. รับประทานอาหารที่มีกากใยอาหารสูง

อาหารที่มีกากใยอาหารสูง ได้แก่ ผักและผลไม้ (ยกเว้นผักและผลไม้ประเภทหัว หรือฝักที่เป็นผักที่มีคาร์โบไฮเดรต หรือแป้งมากกว่าเส้นใยอาหาร) ผักที่แนะนำ ได้แก่ ผักใบเขียวต่างๆ เช่น คะน้า ผักโขม ผักบุ้ง ตำลึง กวางตุ้ง หรือผลไม้อย่าง ส้ม สับปะรด แอปเปิ้ล แก้วมังกร ถั่ว และธัญพืชต่างๆ เช่น เมล็ดเจีย ลูกเดือย เป็นต้น พยายามกินอาหารประเภทนี้ในทุกๆ วัน จะช่วยให้ระบบขับถ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  1. ฝึกขับถ่ายให้เป็นเวลา

ทราบหรือไม่ว่าร่างกายของคนเราก็สามารถสร้างนิสัยขับถ่ายเป็นเวลาได้เหมือนกัน หากรับประทานอาหารที่มีกากใยอาหารมากเพียงพอต่อการขับถ่ายแล้ว เข้าห้องน้ำเพื่อขับถ่ายในช่วงเวลาเดิมได้บ่อยๆ ร่างกายก็จะทำงานตามระบบปกติและทำให้ร่างกายขับถ่ายเป็นเวลาได้จริง

  1. ออกกำลังกาย

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการออกกำลังกายเกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบขับถ่ายด้วย โดยการออกกำลังกายจะช่วยส่งเสริมให้กล้ามเนื้อลำไส้ทำงานปกติ หลายคนอาจเคยมีประสบการณ์ขับถ่ายทันทีหรือไม่นานหลังออกกำลังกายเสร็จ หากออกกำลังกายเป็นประจำยังช่วยให้ร่างกายขับถ่ายอย่างเป็นเวลาได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook