คนญี่ปุ่นแนะนำ 8 “อาหารสีดำ” ดีต่อสุขภาพ-ความงาม

คนญี่ปุ่นแนะนำ 8 “อาหารสีดำ” ดีต่อสุขภาพ-ความงาม

คนญี่ปุ่นแนะนำ 8 “อาหารสีดำ” ดีต่อสุขภาพ-ความงาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกเคล็ดลับความงามที่ผู้หญิงญี่ปุ่นให้ความสนใจ คืออาหารที่มีสีดำ ซึ่งเป็นอาหารที่พวกเขาเชื่อว่าดีต่อสุขภาพและความงาม หากรับประทานเป็นประจำจะทำให้แก่ช้า ผิวพรรณสวยงาม เส้นผมเป็นเงางาม และไม่อ้วนง่าย มารู้จักอาหารสีดำและคุณค่าสารอาหารที่ผู้หญิงญี่ปุ่นนิยมรับประทานในชีวิตประจำวันกัน

คนญี่ปุ่นแนะนำ 8 “อาหารสีดำ” ดีต่อสุขภาพ-ความงาม 

  1. เห็ดหูหนู (きくらげ)

เห็ดหูหนูอุดมไปด้วยวิตามินดีซึ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟัน นอกจากนี้ยังมีธาตุเหล็กซึ่งช่วยป้องกันโรคโลหิตจางในผู้หญิง และเส้นใยอาหารซึ่งช่วยป้องกัน บรรเทาอาการท้องผูกและช่วยขจัดของเสียออกจากร่างกาย

  1. งาดำ (黒ごま)

งาดำอุดมไปด้วยสารเซซามิน (Sesamin) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ช่วยชะลอความแก่และช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ดี นอกจากนี้หากรับประทานเป็นประจำจะทำให้สุขภาพผมและผิวพรรณดีขึ้น วิธีการรับประทานงาดำเพื่อให้ร่างกายรับเซซามินได้ดี คืองาดำบด และรับประทานวันละประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ

  1. ถั่วดำ (黒豆)

ถั่วดำอุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพดีซึ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ไอโซฟลาโวน (Isoflavone) ซึ่งมีโครงสร้างคล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิงและทำหน้าที่ป้องกันภาวะผิดปกติของร่างกายที่เกิดจากการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน รวมถึงช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ในผู้หญิงวัยทอง ซาโปนินซึ่งช่วยให้การไหลเวียนเลือดดี ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย นอกจากนี้ถั่วดำยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารซึ่งช่วยป้องกันและบรรเทาอาการท้องผูกได้ดี

  1. สาหร่ายคอมบุ (昆布)

สาหร่ายคอมบุอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำซึ่งได้แก่ กรดอัลจีนิก (Alginic acid) และฟูคอยแดน (Fucoidan) ซึ่งจะช่วยป้องกันการดูดซึมน้ำตาลและไขมันเข้าสู่ร่างกาย ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด กรดกลูตามิก (Glutamic acid) ซึ่งเป็นรสชาติอูมามิที่ทำให้อีกทั้งรู้สึกอิ่มไว จึงช่วยลดปริมาณอาหารที่รับประทานเข้าไปได้ ส่งผลในการลดและควบคุมน้ำหนักได้ดี อีกทั้งยังมีไอโอดีนและวิตามินบี 2 ซึ่งช่วยให้ผิวพรรณสวยงาม นอกจากนี้คอมบุยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่ช่วยป้องกันการเกิดผมหงอกได้ดี วิธีการรับประทานอาจรับประทานน้ำซุปคอมบุ หรือเนื้อคอมบุที่มักนำมาแปรรูปเป็นซึคุดานิและของว่างต่างๆ

  1. เครื่องดื่มโกโก้ (ココア)

โกโก้อุดมไปด้วยสารโพลีฟีนอลซึ่งมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ ทั้งนี้หากใช้น้ำตาลบีทชูการ์หรือน้ำผึ้งให้ความหวานแทนน้ำตาลทรายก็จะยิ่งช่วยเสริมสรรพคุณด้านความงามได้ดี

  1. กาแฟ (コーヒー)

หากดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสมวันละ 1 หรือ 2 ถ้วย คาเฟอีนในกาแฟจะช่วยเสริมการเผาผลาญไขมันในร่างกาย แต่ก็ควรระวังไม่ดื่มกาแฟมากจนเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดอาการปวดท้องและใจสั่นได้

  1. น้ำส้มสายชูดำ (黒酢)

น้ำส้มสายชูดำอุดมไปด้วยกรดอะมิโนตามธรรมชาติที่ได้จากกระบวนการหมัก ซึ่งมีผลในการลดความเครียดและช่วยให้ผ่อนคลาย ช่วยป้องกันและบรรเทาอาการท้องผูก อีกทั้งยังช่วยควบคุมระดับความดันโลหิตและคอเลสเตอรอลด้วย

  1. บลูเบอร์รี่ (ブルーベリー)

บลูเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanins) ซึ่งดีต่อสุขภาพตา ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัยและป้องกันโรคที่เกิดจากการดำเนินชีวิตประจำวัน

เป็นผู้หญิงอย่าหยุดสวย ความสวยงามจากภายในและสุขภาพแข็งแรงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเสริมสร้างให้เราสวยทั้งกายและใจไปอีกนาน มาดูแลสุขภาพความงามของเราตั้งแต่วันนี้กัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook