แพทย์ตอบ ยา "สมุนไพร" รักษา "มะเร็ง" ได้จริงหรือไม่

แพทย์ตอบ ยา "สมุนไพร" รักษา "มะเร็ง" ได้จริงหรือไม่

แพทย์ตอบ ยา "สมุนไพร" รักษา "มะเร็ง" ได้จริงหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมุนไพรแบบยาลูกกลอน รักษามะเร็งได้จริงหรือ ทำไมบางคนบอกว่ากินแล้วรู้สึกอาการดีขึ้น มาอ่านคำตอบจากแพทย์กัน

ปัจจุบันวิธีรักษาโรคมะเร็งมีอยู่หลายอย่าง แล้วแต่พิจารณาตามความเหมาะสมของโรค อาการ และสภาพร่างกายของผู้ป่วย และนอกจากแพทย์แผนปัจจุบันแล้ว แพทย์แผนอื่นๆ ก็สามารถรักษาควบคู่ไปด้วยกันได้อีกด้วย เพียงแต่ต้องอยู่ในการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด ไม่แอบไปรักษาหรือแอบซื้อยากินโดยไม่แจ้งให้แพทย์ทราบ

รศ. นพ.ประกาศิต จิรัปปภา จากสาขาวิชาศัลยกรรมเต้านมและต่อมไร้ท่อ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวถึงประเด็นของการรักษาโรคมะเร็งด้วยสมุนไพร ผ่านรายการ Rama Channel เอาไว้ ดังนี้

ยาสมุนไพร รักษามะเร็งได้จริงหรือไม่

จริงๆ แล้วยาเคมีบำบัดก็สร้างมาจากสมุนไพร เพียงแต่ขั้นตอนในการวิจัย การสกัดออกมาใช้ จะต้องผ่านขั้นตอนการผลิตและการทดลองอยู่นานจนกว่าจะนำมาใช้ได้ การนำสมุนไพรมาใช้รักษามนุษย์โดยตรงทำให้เราไม่สามารถกำหนดปริมาณที่เหมาะสมในการใช้ยาเพื่อรักษาโรคได้ ทำให้ได้ประโยชน์ในการรักษาที่ไม่เต็มที่หรือไม่ถูกต้องนัก

กินยาสมุนไพรแล้ว ทำไมรู้สึกอาการของโรคมะเร็งดีขึ้น

สำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่พบว่าหลังกินยาสมุนไพร หรือยาลูกกลอน สักพักหนึ่งก้อนมะเร็งยุบเล็กลง ต้องควรระวัง เพราะจริงๆ แล้วยาลูกกลอนไม่มีงานวิจัยใดๆ ว่าสามารถรักษาโรคมะเร็งได้ แต่ยาสมุนไพรหรือยาลูกกลอนบางชนิดอาจมีส่วนผสมของยาเคมีบำบัดชนิดกิน เช่น ในมะเร็งเต้านมก็มีวิธีรักษาโดยการให้ยาเคมีบำบัดชนิดกินเช่นเดียวกัน ทำให้ผู้ป่วยบางรายอาจมีการตอบสนองต่อยาเคมีบำบัดแล้วรู้สึกว่าก้อนมะเร็งมีขนาดเล็กลงได้

อย่างไรก็ก็ตาม แม้ว่ายาสมุนไพรบางชนิดมีส่วนผสมของยาเคมีบำบัดที่อาจช่วยให้อาการของโรคมะเร็งดีขึ้นได้จริง แต่จะเป็นการรักษาที่ไม่ถูกต้องและไม่คงที่ เพราะทำให้ผู้ป่วยได้รับปริมาณของยาที่ไม่เหมาะสม เพราะฉะนั้นอาการอาจจะดีจนสังเกตเห็นได้ในช่วงระยะแรกๆ แต่ในอนาคตโรคอาจจะลุกลามได้ เพราะได้รับการรักษาด้วยปริมาณของยาที่ไม่เหมาะสม รวมถึงชนิดของยาที่ไม่ครบ เพราะการรักษาโรคมะเร็งอาจจำเป็นต้องใช้ตัวยาหลายชนิด ซึ่งอาจนำไปสู่อาการที่ดีขึ้นในช่วงแรก ก่อนจะค่อยๆ กลับมาแย่ลง ลุกลามไปที่อวัยวะต่างๆ ใกล้เคียง จนอาจเสียชีวิตลงได้ในที่สุด

ดังนั้น ไม่ควรซื้อยาสมุนไพร หรือยาลูกกลอนมารับประทานเพื่อรักษาโรคมะเร็งด้วยตนเอง ควรปรึกษาแพทย์แผนปัจจุบันเพื่อเข้ารับการรักษาอย่างถูกต้อง และหากอยากเข้ารับการรักษาด้วยแพทย์แผนอื่นๆ ควรปรึกษาขอคำแนะนำจากแพทย์ที่รักษาอยู่ก่อนด้วยทุกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook