ปวดหัวไมเกรน นั่งสมาธิ จะหายไหม

ปวดหัวไมเกรน นั่งสมาธิ จะหายไหม

ปวดหัวไมเกรน นั่งสมาธิ จะหายไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจจะทราบกันมาบ้างว่า การนั่งสมาธิ มีประโยชน์ทั้งกับร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะทางด้านจิตใจ การนั่งสมาธิช่วยผ่อนคลายความเครียดได้เป็นอย่างดี จึงมีคนนั่งสมาธิก่อนนอนจำนวนมาก

แต่อาการปวดหัวจากโรคไมเกรน สามารถทุเลาลงได้จากการนั่งสมาธิได้ จริงหรือ เรามาหาคำตอบกัน

ปวดหัวไมเกรน นั่งสมาธิ จะหายไหม

ดร.ภญ. ชญานิน กีรติไพบูลย์ ภาควิชาสรีรวิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า งานวิจัยล่าสุดพบว่าการทำสมาธิช่วยลดความถี่และความรุนแรงของการปวดศีรษะไมเกรนได้ นักวิจัยพบว่าการทำสมาธิมีผลโดยตรงต่อการทำงานของสมอง เนื่องจากการทำสมาธิสามารถยับยั้งการทำงานของสมองในส่วนที่ตอบสนองต่อความเครียดและความวิตกกังวล ซึ่งทั้งความเครียดและความวิตกกังวลเป็นปัจจัยที่กระตุ้นการปวดศีรษะไมเกรน การทำสมาธิจึงปรับทั้งการทำงานและโครงสร้างของสมอง ช่วยบรรเทาการปวดศีรษะไมเกรน

อย่างไรก็ตามการศึกษากลไกในระดับโมเลกุลของการทำสมาธิต่อการบรรเทาการปวดศีรษะไมเกรนยังจำเป็นต้องทำการศึกษาต่อไป และตามแนวทางหลักในการป้องกันและรักษาการปวดศีรษะไมเกรนในปัจจุบันคือการรับประทานยา แต่บ่อยครั้งที่บุคลากรสาธารณสุขพบปัญหาจากการใช้ยาในกลุ่มผู้ที่ปวดศีรษะไมเกรน เช่น อาการข้างเคียงจากยา การปวดศีรษะที่เกิดจากการใช้ยามากเกินความจำเป็น และในผู้ป่วยบางรายไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยา

ดังนั้น ผู้ป่วยไมเกรน หากมีอาการในครั้งหน้า อาจลองนั่งทำสมาธิดูสัก 10-15 นาที ไม่แน่ว่าอาการปวดศีรษะอาจทุเลาลงโดยไม่ต้องพึ่งยาก็เป็นได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผลของการนั่งสมาธิเพื่อบรรเทาอาการปวดศีรษะไมเกรนในแต่ละคนอาจแตกต่างกันออกไป บางรายอาจได้ผลชัดเจน บางรายอาจได้ผลบ้าง หรือบางรายอาจไม่ได้ผมเลย แต่ตอบสนองอาการต่อยาปฏิชีวนะมากกว่า ก็สามารถกินยาต่อไปได้ไม่มีปัญหาเช่นกัน ขอให้การนั่งสมาธิเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับผู้ป่วยไมเกรนทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย เพราะปลอดภัย และไม่ต้องลงทุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook