กิน "กล้วยกับเกลือ" เป็นประจำ ป้องกันลมแดด-ตะคริวได้

กิน "กล้วยกับเกลือ" เป็นประจำ ป้องกันลมแดด-ตะคริวได้

กิน "กล้วยกับเกลือ" เป็นประจำ ป้องกันลมแดด-ตะคริวได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศที่ร้อนขึ้นในช่วงหน้าร้อนของญี่ปุ่น ทำให้มีผู้ป่วยเป็นโรคลมแดดวันละไม่น้อย โดยเฉพาะวัยที่น่ากังวลมากคือเด็กและผู้สูงอายุ เพราะทุกปีมักจะมีข่าวเด็กและผู้สูงอายุป่วย และบางทีถึงขั้นเสียชีวิตเนื่องจากโรคลมแดดหรือ Heat stroke ไม่น้อย มารู้วิธีการป้องกันโรคลมแดด รวมถึงการป้องกันการเกิดตะคริวโดยการรับประทานกล้วยกับเกลือตามคำแนะนำของคุณหมอ Rokka Fukuda ผู้อำนวยการศูนย์ดูแลสุขภาพระยะยาว Hamanasu เป็นทั้งผู้ร่วมและจัดแข่งวิ่งมาราธอนมามากกว่า 30 ครั้งตลอดเวลากว่า 10 ปี กัน

สาเหตุของการเกิดโรคลมแดด

อากาศที่ร้อนจัดทำให้ร่างกายคนเราขับเหงื่อออกมาเพื่อลดอุณหภูมิของร่างกาย แต่การขับเหงื่ออย่างมากและต่อเนื่องทำให้ร่างกายขาดน้ำและเกลือ ส่งผลให้อุณหภูมิในร่างกายยิ่งสูงขึ้น ทำให้การไหลเวียนเลือดน้อยลง และอวัยวะภายในร่างกายมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้รู้สึกหน้ามืด เวียนหัว ปวดกล้ามเนื้อ คลื่นไส้ และอาจรุนแรงถึงกับทำให้ชัก หมดสติ และเสียชีวิตได้

ทำไมกล้วยและเกลือจึงช่วยป้องกันโรคลมแดดได้

กล้วยและเกลือ เป็นอาหารเสริมสำหรับนักวิ่งแข่งมาราธอนในญี่ปุ่น เนื่องจากกล้วยมีราคาถูก พกพาได้ง่าย ย่อยง่าย อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตและสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย ได้แก่ มีโพแทสเซียมสูงกว่าแอปเปิ้ลและส้มแมนดาริน 3 และ 2.4 เท่าตามลำดับ มีแมกนีเซียมสูงกว่าแอปเปิลและส้มแมนดาริน 6.4 และ 2.9 เท่าตามลำดับ ซึ่งแร่ธาตุเหล่านี้จำเป็นสำหรับร่างกายในการคงสภาพการทำงานที่เป็นปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโพแทสเซียมที่ทำงานร่วมกับเกลือโซเดียมในการควบคุมแรงดันออสโมซิสของเซลล์ ความเข้มข้นของเกลือและช่วยรักษาน้ำไว้ในเซลล์

กล้วยมีโพแทสเซียมสูง แต่มีเกลือโซเดียมต่ำ ดังนั้น การรับประทานเกลือกับกล้วยจะช่วยให้ร่างกายได้รับทั้งโพแทสเซียมและโซเดียม เพื่อรักษาและควบคุมระดับน้ำไว้ภายในเซลล์ร่างกาย ป้องกันไม่ให้ร่างกายสูญเสียน้ำและแร่ธาตุจากความร้อน โดยวิธีการรับประทานทำได้ง่ายๆ คือ ปอกกล้วยแล้วนำเกลือเพียงหยิบมือโรยลงไปบนกล้วย 2 ครั้ง แล้วนำมารับประทาน สามารถรับประทานวันละหนึ่งผล หรือครั้งละครึ่งผลในตอนเช้าและตอนเย็นก็ได้

เกลือและกล้วยป้องกันขาเป็นตะคริวได้

แมกนีเซียมเป็นแร่ธาตุที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยเผาผลาญพลังงานของร่างกายและช่วยในการสร้างพลังงาน ช่วยควบคุมการหดตัวของกล้ามเนื้อ ป้องกันการหดและการตึงตัวของกล้ามเนื้อซึ่งเป็นสาเหตุของตะคริว วิธีการง่ายๆ เพื่อป้องกันตะคริวที่เกิดขึ้นในตอนที่กำลังออกกำลังกายหรือตอนกลางคืน คือ การรับประทานกล้วยกับเกลือพร้อมน้ำเป็นอาหารว่างในยามเย็น หลีกเลี่ยงการรับประทานกล้วยและเกลือกับกาแฟหรือชา เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้มีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะซึ่งเร่งการสูญเสียน้ำออกจากร่างกาย

ในญี่ปุ่นมีการวางกล้วยและเกลือไว้ตามจุดดูแลความสะดวกของนักวิ่งมาราธอนเพื่อให้ร่างกายควบคุมระดับความดันออสโมซิสของเซลล์ไว้ได้ดี และไม่ทำให้หิวน้ำง่าย นอกจากนี้ยังมีการเสิร์ฟกล้วยและเกลือตามสถานที่ก่อสร้างกลางแจ้งบางที่ด้วย แม้จะมีประโยชน์ในการป้องกันโรคลมแดด แต่สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับไตก็ควรระวังการรับประทานกล้วยกับเกลือ โดยไม่โรยเกลือลงไปบนกล้วยในปริมาณที่มากเกินไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook