3 โรคที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ “มือ” เป็นประจำ

3 โรคที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ “มือ” เป็นประจำ

3 โรคที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ “มือ” เป็นประจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“มือ” เป็นอวัยวะที่หลายคนมองข้าม แต่จริงๆ แล้วมือบ่งบอกว่าเราเป็นคนดูแลตัวเองดีแค่ไหน ก่อนที่มือจะเหี่ยวย่นหยาบกร้าน และมีโรคเกิดขึ้น เราจึงควรดูแลสุขภาพมือให้ดีอยู่เสมอ

แพทย์หญิงกนกวรรณ เศรษฐพงศ์วานิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม ได้แนะนำวิธีดูแลมือให้สวยจรดปลายนิ้ว ป้องกันผิวมือร่วงโรยก่อนวัยอันควรว่า “ในแต่ละวันมือของเราเป็นอวัยวะที่ถูกใช้งานมากที่สุด ทั้งใช้ทำงาน ทำกิจกรรมตลอดทั้งวัน หากเราละเลยไม่ใส่ใจดูแล มืออาจเหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร และอาจประสบกับโรคต่างๆ ได้ เพราะโรคเกี่ยวกับมือส่วนใหญ่นั้นมักมีสาเหตุมาจากลักษณะการทำงานในชีวิตประจำวันของเรา

โรคที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ “มือ” เป็นประจำ

  1. นิ้วล็อก (Trigger Finger) 
  2. เส้นประสาทที่ข้อมืออักเสบ หรือที่เรียกว่าโรคพังผืดเส้นประสาทที่ข้อมือ (Carpal Tunnel Syndrome)

เกิดจากการทำงานที่ต้องกระดกข้อมือขึ้นลงซ้ำๆ กัน เกร็งนิ้วมือเป็นระยะเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้เมาส์ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ บุคคลที่ทำหน้าที่แคชเชียร์ พนักงานธนาคาร หรือแม้แต่ทันตแพทย์ และแพทย์ผ่าตัด เป็นต้น ก็อาจส่งผลให้เส้นประสาทบริเวณมือถูกบีบรัดจนมากเกินไป ทำให้เกิด โดยจะมีอาการชาบริเวณนิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ และนิ้วกลาง หรือบางส่วนของนิ้วนาง ทำให้มืออ่อนแรง หยิบจับสิ่งของไม่สะดวก สมรรถนะในการทำงานลดลง

  1. โรคผื่นผิวหนังอักเสบ (Hand Eczema) หรือที่เรียกว่าโรคมือลอก

มีสาเหตุจากการสัมผัสสารระคายเคืองที่รุนแรง เช่น พวกกรด หรือด่างต่างๆ ที่มักพบในสบู่ แชมพู ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ หรือเกิดได้จากปฏิกิริยาภูมิแพ้ของร่างกายต่อสารสัมผัส เช่น การแพ้โลหะนิเกิล สารในยาย้อมผม ผลิตภัณฑ์จากยาง อย่างถุงมือยาง รองเท้า น้ำหอม หรือสารกันบูดในเครื่องสำอาง เป็นต้น โดยจะทำให้ผิวหนังที่มือเหี่ยว มีผื่นแดง ผิวแตกลอกเป็นขุย เกิดการระคายเคือง หรืออาจจะมีตุ่มน้ำใสขนาดเล็กที่มือได้ 

มือแห้ง เหี่ยวย่น

นอกจากโรคดังกล่าวแล้ว ปัญหามือแห้ง เหี่ยวย่น อาจเกิดจากการล้างมือด้วยแอลกอฮอล์บ่อยๆ ส่งผลให้ผิวมือไม่เรียบ แห้งกร้าน เหี่ยวย่น และสูญเสียความชุ่มชื้นได้อีกด้วย 

ครีมบำรุงมือ ช่วยรักษาสุขภาพมือให้ดีขึ้นได้

นอกจากการลด ละ เลี่ยงการใช้งานมือหนักเกินไป ระมัดระวังในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มือต้องสัมผัสแล้ว การดูแลสุขภาพผิวมือให้แข็งแรงนั้นสามารถทำได้ด้วยการใช้ครีมบำรุงผิวมือทุกครั้ง เพื่อสร้างเกราะป้องกันความชุ่มชื้นไม่ให้ถูกทำลายไป 

ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันรำข้าว น้ำมันออร์แกนิคจากต้นอาร์แกน น้ำกุหลาบออร์แกนิค น้ำมะพร้าวออร์แกนิค เป็นต้น เพื่อช่วยลดหรือชะลอการสูญเสียน้ำในชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้านและน่าสัมผัส หากผิวบอบบางและแพ้ง่าย ก็ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมน้ำหอม และสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ และระคายเคือง สุขภาพผิวมือที่แข็งแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook