"น้ำเปล่า" มีวัน "หมดอายุ" หรือไม่

"น้ำเปล่า" มีวัน "หมดอายุ" หรือไม่

"น้ำเปล่า" มีวัน "หมดอายุ" หรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่ซื้อน้ำเปล่าในขวดพลาสติก อาจจะเคยสังเกตเห็นฉลากวันหมดอายุที่เขียนอยู่บนขวดหรือบนฝา หลายคนอาจจะเกิดข้อสงสัยว่าน้ำเปล่ามันหมดอายุได้ด้วยเหรอ วันนี้มีสาระสั้นๆ มาสรุปให้ฟังกัน

น้ำเปล่า มีวันหมดอายุหรือไม่

คำตอบคือ น้ำเปล่าไม่มีวันหมดอายุ แต่ที่หมดอายุคือวันหมดอายุของขวดหรือบรรจุภัณฑ์ที่บรรจุน้ำ โดยตามพระราชบัญญัติอาหารและยา (อย.) ผู้ผลิตจะต้องกำหนดวันหมดอายุของขวดน้ำพลาสติกไว้ 2 ปี สาเหตุเพราะพลาสติก PET ที่ใช้ทำขวดน้ำนั้น เป็นพลาสติกที่ใช้ได้ไม่กี่ครั้ง เมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งก็จะเปราะแตก ทำให้น้ำข้างในรั่วซึมและอาจเกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรคได้ ซึ่งไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้ 

อย่างไรก็ตามแม้ขวดน้ำจะมีอายุถึง 2 ปีแต่หากเราเปิดขวดแล้วใช้ปากสัมผัสโดยตรง ก็ควรที่จะบริโภคให้หมดเพราะมีโอกาสที่จุลินทรีย์และแบคทีเรียจะเติบโตได้และไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่น 

ส่วนเรื่องที่คนเข้าใจผิดกันเยอะคือ การนำขวดน้ำดื่มแช่ในช่องฟรีซจะทำให้มีสารอันตรายออกมา เรื่องนี้ไม่จริง โดยสารไดออกซินที่กล่าวกันว่าจะออกมาปนในน้ำหากแช่ในช่องฟรีซนั้นไม่จริง สารนี้พบในจำพวก PVC (ปัจจุบันก็พัฒนาให้มีสารพวกนี้น้อยลงมากๆ) ไม่ใช่ PET ที่ใช้ทำขวดน้ำหรือแม้กระทั่งวางขวดน้ำร้อนๆ ที่อยู่ในรถก็ไม่ปล่อยสารอะไรออกมาทั้งนั้น 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook