อาหารทำลาย "วิตามินบี" ในร่างกาย

อาหารทำลาย "วิตามินบี" ในร่างกาย

อาหารทำลาย "วิตามินบี" ในร่างกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารบางอย่างถ้ากินเยอะเกินไป อาจลดปริมาณวิตามินบีในร่างกาย หรือจากอาหารอื่นๆ ที่เรากินเข้าไปได้

วิตามินบี มีหลายชนิด ทั้งวิตามินบี 1 บี 2 บี 3 บี 5 บี 6 บี 7 บี 9 และ บี 12 หลักๆ แล้วอาหารที่มีวิตามินบีสูง ได้แก่ โปรตีน เช่น นม ไข่แดง จมูกข้าวสาลี ถั่ว ธัญพืชไม่ขัดสี ผักใบเขียวเข้ม เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม มีอาหารบางอย่างที่กินมากเกินไป อาจลดปริมาณวิตามินบีที่ได้รับจากอาหาร หรือวิตามินบีในร่างกายให้ลดลงได้

อาหารทำลาย "วิตามินบี" ในร่างกาย

  • ไข่ขาวดิบ ลดวิตามินบี 7

ไข่ขาวดิบ มีสารที่ส่งผลต่อไบโอตินในวิตามินบี 7 ที่อยู่ในลำไส้และขัดขวางการดูดซึมของร่างกาย หากรับประทานไข่ขาวดิบปริมาณมากเป็นระยะเวลานานๆ เช่น 2 ฟองหรือมากกว่า 2 ฟองต่อวันเป็นเวลาหลายเดือน จะทำให้ร่างกายขาดไบโอตินได้ เพราะในไข่ขาวมีสารที่ทำลายไบโอติน

  • ปลาร้า หมาก พลู ชา หอยแมลงภู่ หอยกาบ กุ้งดิบ เนื้อสัตว์ดิบ และปลาน้ำจืดบางชนิด ลดวิตามินบี 1

ปลาร้า หมาก พลู ชา หอยแมลงภู่ หอยกาบ กุ้งดิบ เนื้อสัตว์ดิบ และปลาน้ำจืดบางชนิด มีเอนไซม์ไทอะมิเนส (Thiaminase) ที่ลดการดูดซึมไทอามีน (Thiamine) ที่มีอยู่ในวิตามินบี 1 ดังนั้นใครที่อยู่ในภาวะวิตามินบี 1 น้อยกว่าปกติ หรือเป็นเด็ก ไม่ควรกินอาหารเหล่านี้มากเกินไป โดยเฉพาะในเด็ก หากขาดวิตามินบี 1 อาจเสี่ยงโรคหัวใจได้

อาหารที่มีวิตามินบี 7 ได้แก่ ในธัญพืชไม่ขัดสี โปรตีน และผลิตภัณฑ์จากนม ช่วยป้องกันผมหงอก ผมร่วง บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ รวมถึงลดอาการซึมเศร้า และเบื่ออาหาร ในขณะที่วิตามินบี 1 วิตามินที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเอง ต้องได้รับจากการรับประทานเท่านั้น และต้องรับประทานเป็นประจำ เพราะร่างกายสามารถสะสมไว้ในจำนวนจำกัด สามารถเลือกกินข้าวซ้อมมือ ไข่แดง เนื้อสัตว์ นม ถั่ว โยเกิร์ต น้ำส้ม น้ำมะเขือเทศ และธัญพืชเปลือกบาง ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook