ยุงชอบกัดคนอ้วน-ผิวคล้ำ-เลือดกรุ๊ปโอ จริงหรือ

ยุงชอบกัดคนอ้วน-ผิวคล้ำ-เลือดกรุ๊ปโอ จริงหรือ

ยุงชอบกัดคนอ้วน-ผิวคล้ำ-เลือดกรุ๊ปโอ จริงหรือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงหน้าร้อนเป็นช่วงที่ยุงในญี่ปุ่นแข็งแรงทั้งกลางวันและกลางคืน เพียงแค่เดินเฉียดไปที่สวนสาธารณะยุงก็จะเข้ามากัดภายในเวลาเพียงชั่วครู อย่างไรก็ดี คนบางคนมักจะโดนยุงกัดได้ง่าย และบางคนไม่ค่อยมียุงเข้ามากัด มารู้ข้อเท็จจริงว่าบุคคลประเภทใดที่โดนยุงกัดได้ง่ายจากคุณหมอญี่ปุ่นกัน

จริงหรือไม่ที่ยุงชอบกัดคนกรุ๊ปเลือดโอมากกว่าคนกรุ๊ปเลือดอื่นๆ?

คำตอบคือ จริง แต่ไม่มีเหตุผลที่อธิบายได้อย่างจัดเจน แม้จะมีผลงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Medical Entomology เมื่อปี  2004 รายงานว่าความถี่ที่ยุงเข้าไปกัดคนที่มีกรุ๊ปเลือดโอสูงถึง 83.3% และคนกรุ๊ปเลือดเอจะมีความถี่เพียง 46.5% ซึ่งบ่งชี้ว่ายุงชอบไปกัดคนกรุ๊ปเลือดโอมากกว่าคนกรุ๊ปเลือดอื่นๆ และมีรายงานการวิจัยอื่นที่เสริมข้อมูลข้างต้นคือ เลือดที่พบในลำไส้ของยุงเป็นเลือดจากคนที่มีกรุ๊ปเลือดต่างๆ ตามลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ กรุ๊ปโอ บี เอบี และเอ แม้งานวิจัยจะระบุว่าคนกรุ๊ปเลือดเอมีโอกาสโดนยุงกัดน้อย แต่ไม่ได้หมายความว่ายุงจะไม่กัดคนกรุ๊ปเลือดเอเลย

จริงหรือไม่ที่ยุงชอบกัดคนอ้วนมากกว่าคนอื่น?

คำตอบคือ จริง คนอ้วนจะมีขนาดพื้นที่ผิวที่กว้างกว่าคนน้ำหนักปกติจึงทำให้ยุงสังเกตได้ง่าย อีกทั้งคนอ้วนมักจะมีเหงื่อออกได้ง่ายซึ่งจะดึงดูดยุงให้มากัดได้ง่าย

จริงหรือไม่ที่ยุงชอบกัดคนท้อง?

คำตอบคือ จริง คนท้องจะมีขนาดพื้นที่ผิวที่กว้างกว่าคนทั่วไปซึ่งทำให้ยุงสังเกตได้ง่าย อีกทั้งในขณะที่ตั้งครรภ์ปอดของคนท้องจะถูกบีบอัดด้วยส่วนท้องทำให้มีอัตราการหายใจที่เร็วขึ้น และทำให้มีการขับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากร่างกายมากขึ้น อีกทั้งยังมีอุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น ซึ่งล้วนดึงดูดยุงให้มากัดได้ง่าย

จริงหรือไม่ที่ยุงชอบกัดคนไม่เครียด?

คำตอบคือ ไม่จริง เครียดหรือไม่เครียดไม่เกี่ยวกับการที่จะโดนยุงกัด แต่ทั้งนี้หากเครียดมากจนเหงื่อออกก็อาจเป็นไปได้ที่จะดึงดูดยุงให้มากัดได้ง่าย

จริงหรือไม่ที่ยุงชอบกัดเด็กมากกว่าผู้ใหญ่?

คำตอบคือ จริง เพราะว่าเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กมีอุณหภูมิของร่างกายสูง มีอัตราการเผาผลาญพลังงานสูง และเหงื่อออกได้ง่าย ซึ่งจะดึงดูดยุงให้มากัดได้ง่าย

จริงหรือไม่ที่คนดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะโดนยุงกัดได้ง่าย?

คำตอบคือ จริง แอลกอฮอล์จะขยายหลอดเลือดที่ผิวหนังทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้นและมีเหงื่อออกมาก ซึ่งจะดึงดูดยุงให้เข้ามากัดได้ง่าย

จริงหรือไม่ที่การใส่เสื้อสีดำจะดึงดูดยุงให้มากัดได้ง่าย?

คำตอบคือ จริง ยุงที่ชอบหากินกลางคืนจะชอบสีดำมากกว่า ดังนั้นเสื้อผ้าสีดำจะดึงดูดยุงให้เข้ามากัดได้ดี

จริงหรือไม่ที่ยุงจะกัดคนผิวสีเข้มมากกว่าผิวขาว?

คำตอบคือ จริง ยุงจะรับรู้แค่เพียงสีขาวและดำ และจะชอบสีดำมากกว่า ดังนั้นคนที่มีผิวสีเข้มจะดึงดูดยุงให้เข้ามากัดได้ง่ายกว่า

จริงหรือไม่ที่ยุงจะชอบกัดคนที่ออกกำลังกาย?

คำตอบคือ จริง เพราะหลังจากออกกำลังกายอุณหภูมิของร่างกายคนเราสูงขึ้น ร่างกายปล่อยแก๊ส คาร์บอนไดออกไซด์ออกมามากและมีเหงื่อออกชุ่มโชก ซึ่งจะดึงดูดยุงให้มากัดได้ง่าย

หากพิจารณาจากข้อเท็จจริงเบื้องต้น ปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดให้ยุงเข้ามากัดคือ เหงื่อ อุณหภูมิร่างกายที่สูง พื้นที่ผิวของร่างกายใหญ่ และเสื้อผ้าสีดำ ดังนั้นการป้องกันไม่ให้ยุงกัดคือ กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าสีดำและการออกนอกบ้านในตอนกลางคืน ใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันยุง และหากร่างกายมีเหงื่อออกได้ง่ายก็หมั่นใช้ผ้าชุบน้ำคอยเช็ดเหงื่อออกหรืออาบน้ำล้างตัว เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook