4 วิธีแก้เครียดเวลารถติด ป้องกันสุขภาพจิตพัง

4 วิธีแก้เครียดเวลารถติด ป้องกันสุขภาพจิตพัง

4 วิธีแก้เครียดเวลารถติด ป้องกันสุขภาพจิตพัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถติด หนึ่งปัญหาใหญ่สำหรับคนกรุงเทพฯ จากที่เคยมีการสำรวจ กรุงเทพของเราก็เคยติดอันดับต้นๆ ของโลกในเรื่องรถติด โดยผู้คนในประเทศไทยเคยเสียเวลาเฉลี่ยประมาณ 61 ชั่วโมงต่อปีไปกับรถติดบนท้องถนน แต่รถติดไม่ใช่แค่เสียเวลาชีวิตอย่างเดียวมันตามมาด้วยปัญหาทางสุขภาพจิต แล้วเราจะรับมือกับมันได้อย่างไร ลองทำตาม 4 วิธีนี้ดู 

รถติดเสียสุขภาพจิต สุขภาพกาย

รถติดนั้นส่งผลเสียต่อเราอย่างมาก อันดับแรกเลยที่คนรู้สึกได้คือความเครียด การที่อยู่กับที่เป็นเวลานานๆ รถติดไม่ขยับไปไหน ทำให้เกิดภาวะกดดัน จนเป็นหนึ่งในสาเหตุของความเครียดได้ บางคนอาจมีอารมณ์โกรธ หงุดหงิดจากการที่รถติด ส่งผลทำให้มีอาการปวดท้อง ปวดหัวได้ นอกจากนี้เวลารถติดนั้นอาจทำให้เราเกิดอาการเมื่อย ปวดตา ปวดคอ ตามมาอีกด้วย 

4 วิธีแก้เครียดเวลารถติด

  1. หายใจเข้า หายใจออกลึกๆ

วิธีง่ายๆ แต่ได้ผลจริงๆ คือการหายใจเข้าออกลึกๆ มันช่วยให้เราผ่อนคลายจากความเครียดได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้เรามีสมาธิมากขึ้น อย่าดูถูกพลังของสิ่งง่ายๆ แบบนี้ การหายใจเข้าออกลึกๆ ช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่ มันทำให้เราสดชื่นขึ้นและผ่อนคลายขึ้นมามากเลยทีเดียว 

  1. ระวังความโกรธ

อารมณ์นั้นเกิดขึ้นได้เสมอ แน่นอนว่าบางครั้งเราคงเอาความรู้สึกโกรธออกไปไม่ได้ทั้งหมด แต่ให้ระวังความโกรธของตัวเอง ที่จะทำให้ตัดสินใจอะไรผิดพลาดไป ทางที่ดีที่สุดคือยอมรับความรู้สึก หายใจเข้าออกช้าๆ ปล่อยบางเรื่องผ่านไป 

  1. เปิดเพลง

จากงานวิจัยพบว่าเมื่อรถติด เรามักจะมีความกังวลอื่นๆ ตามเข้ามา เช่น กังวลว่าจะไปถึงที่หมายทันหรือเปล่า บางครั้งเราก็แค่กังวลกับอะไรไม่รู้ รู้สึกเครียดขึ้นมาโดยไม่มีสาเหตุ สิ่งนี้ส่งผลทำให้อัตราการเต้นหัวใจเพิ่มขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้น การฟังเพลงจะช่วยให้ใจเย็นลง อย่าลืมหา playlist โปรดไว้สำหรับช่วงรถติด 

  1. แกล้งยิ้ม

การแกล้งยิ้ม งานวิจัยชี้ว่าแม้จะแกล้ง แต่ก็ช่วยลดความเครียดของร่างกายได้ น่าจะเป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับเวลารถติดอยู่บนรถแม้สถานการณ์มันจะไม่น่ายิ้มก็ตาม 

รถติด คงหลีกเลี่ยงไม่ได้และคงแก้ได้ยาก วิธีอื่นๆ ที่พูดๆ กันก็เช่น เลี่ยงหลีกช่วงเวลาเร่งด่วนไปเลย หาที่จอดพัก ใครมีวิธีไหนก็แนะนำกันเข้ามาได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook