9 อาหารเสริมภูมิต้านทานร่างกาย ที่หาซื้อได้ง่ายในตลาด-ซูเปอร์มาร์เก็ต

9 อาหารเสริมภูมิต้านทานร่างกาย ที่หาซื้อได้ง่ายในตลาด-ซูเปอร์มาร์เก็ต

9 อาหารเสริมภูมิต้านทานร่างกาย ที่หาซื้อได้ง่ายในตลาด-ซูเปอร์มาร์เก็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง ทั้งอากาศร้อนและความชื้นจากฝนตก ทำให้คนป่วยเป็นไข้ได้ง่าย มารู้จักอาหารที่นักกำหนดโภชนาการชาวญี่ปุ่นแนะนำว่าหากรับประทานเป็นประจำจะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง ทำให้ไม่ติดเชื้อจากไวรัสและแบคทีเรียได้ง่ายกัน

9 อาหารเสริมภูมิต้านทานร่างกาย ที่หาซื้อได้ง่ายในตลาด-ซูเปอร์มาร์เก็ต

แอปเปิล

  1. แอปเปิล

แอปเปิลเป็นผลไม้ที่มีราคาถูกและหาซื้อรับประทานได้ตลอดทั้งปี แอปเปิลอุดมไปด้วยวิตามินซี โพแทสเซียม เส้นใยอาหาร และสารอาหารอื่นๆ ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้ แอปเปิ้ลยังอุดมไปด้วยสารพฤกษเคมี หรือ ไฟโตนิวเทรียนท์ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพและช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

 

ผักใบเขียวเข้ม

  1. ผักใบเขียวเข้ม

ผักที่มีใบสีเขียวเข้ม เช่น ผักปวยเล้งและเคล เป็นต้น อุดมไปด้วยวิตามินเอ ซี อี และเค เส้นใยอาหาร กรดโฟลิก แมกนีเซียม และธาตุเหล็ก ซึ่งล้วนมีความสำคัญในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง นอกจากนี้ ผักเหล่านี้ยังอุดมไปด้วยแคโรทีน (Carotene) ลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพที่ช่วยป้องกันการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันซึ่งทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

 

บรอกโคลี

  1. บรอกโคลี

บรอกโคลีมีปริมาณวิตามินซี ที่เทียบเท่ากับส้ม วิตามินซีเป็นสารอาหารที่จำเป็นเพื่อการทำหน้าที่ของเซลล์ภูมิคุ้มกัน คนจำนวนมากรับประทานวิตามินซีเมื่อเริ่มเป็นหวัด แต่ในความเป็นจริงแล้วการรับประทานวิตามินซีในปริมาณที่พอเพียงจากผักและผลไม้ทุกวันจะเป็นวิธีการป้องกันการติดเชื้อไวรัสได้ดี

 

กระเทียม

  1. กระเทียม

กระเทียมประกอบไปด้วยสารอัลลิซิน (Allicin) ซึ่งมีคุณสมบัติในการต้านแบคทีเรียและไวรัส การรับประทานกระเทียมเป็นประจำจะช่วยเสริมให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง และป้องกันการติดเชื้อไวรัสได้ แม้ว่าจะป่วยจากการติดเชื้อก็จะหายได้เร็วกว่า

 

ส้ม

  1. ส้ม

ส้มอุดมไปด้วยวิตามินซี กรดโฟลิก และโพลีฟีนอล ซึ่งมีประสิทธิภาพในการเสริมสร้างความแข็งแรงของภูมิคุ้มกันและช่วยลดการอักเสบในร่างกายได้ดี

 

ถั่วลูกไก่

  1. ถั่วลูกไก่ (Chickpea)

ถั่วลูกไก่ประกอบไปด้วยเส้นใยอาหารที่เรียกว่าพรีไบโอติกส์ (Prebiotics) ซึ่งเป็นอาหารของแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ การที่แบคทีเรียชนิดดีในลำไส้เจริญได้ดีจะช่วยให้สิ่งแวดล้อมในลำไส้ดี และทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายดีตามด้วย

 

หอมใหญ่

  1. หอมใหญ่

หอมใหญ่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารและพรีไบโอติกส์ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารเควอซิทิน (Quercetin) ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านแบคทีเรียและอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง การรับประทานหอมใหญ่เป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคมะเร็งบางชนิดได้ด้วย

 

โอ๊ตมีล

  1. โอ๊ตมีล (Oatmeal)

ร้อยละ 70 ของเซลล์ภูมิคุ้มกันของร่างกายสร้างมาจากลำไส้ หากลำไส้มีสภาพแวดล้อมดีก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรง โอ๊ตมีล คือ ข้าวโอ๊ตที่ผ่านการบดและแปรรูป โอ๊ตมีลเป็นแหล่งสำคัญของเส้นใยอาหารและพรีไบโอติกส์ซึ่งเป็นอาหารของแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ นอกจากนี้ เบต้า กลูแคน  (Beta-glucan) ที่มีมากในโอ๊ตมีลจะช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงและช่วยต้านการอักเสบได้ด้วย

 

มันเทศญี่ปุ่น

  1. มันเทศญี่ปุ่น

มันเทศญี่ปุ่นอุดมไปด้วยวิตามินเอ โดยมันเทศ 100 กรัมให้ปริมาณวิตามินเอที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน วิตามินชนิดนี้จำเป็นสำหรับการพัฒนาของเซลล์ภูมิคุ้มกัน และช่วยให้เยื่อเมือกแข็งแรงซึ่งช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ดี นอกจากนี้ มันเทศยังอุดมไปด้วยสารพฤกษเคมี ซึ่งช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงและช่วยต้านการอักเสบด้วย

ภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงเป็นพื้นฐานที่สำคัญเพื่อสุขภาพกาย ใจ และความงาม สุขภาพดีหาซื้อไม่ได้ มาดูแลสุขภาพกายแบบง่ายๆ โดยหมั่นรับประทานอาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงเป็นประจำกันทุกวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook