กาแฟ vs ชาเขียว อยากได้คาเฟอีน ดื่มอะไรดีต่อสุขภาพมากกว่า

กาแฟ vs ชาเขียว อยากได้คาเฟอีน ดื่มอะไรดีต่อสุขภาพมากกว่า

กาแฟ vs ชาเขียว อยากได้คาเฟอีน ดื่มอะไรดีต่อสุขภาพมากกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับใครที่อยากได้คาเฟอีนกระตุ้นให้ตื่นตัวตอนเช้า กาแฟกับชาเขียว อะไรที่ดีต่อสุขภาพมากกว่ากัน

คาเฟอีนในกาแฟ vs ชาเขียว

หากดูกันที่ปริมาณของคาเฟอีนในกาแฟและชาเขียว ในปริมาณเครื่องดื่มที่เท่ากัน กาแฟมีปริมาณคาเฟอีนมากกว่าชาเขียวถึง 3 เท่า กาแฟ 240 มิลลิกรัม มีคาเฟอีนราว 96 มิลลิกรัม ในขณะที่ชาเขียวในปริมาณเท่ากัน จะมีคาเฟอีนราว 29 มิลลิกรัม

ปริมาณคาเฟอีนที่เหมาะสมในแต่ละวัน ไม่ควรเกิน 400 มิลลิกรัมต่อวันในวัยผู้ใหญ่ 100 มิลลิกรัมสำหรับวัยรุ่น และ 2.5 มิลลิกรัมสำหรับเด็ก 

นั่นหมายความว่า หากอยากดื่มกาแฟ ก็ไม่ควรดื่มเกิน 4 แก้วต่อวัน ในขณะที่เราสามารถดื่มชาเขียวได้มากถึง 13 แก้วเลยทีเดียว (แต่เราไม่ควรดื่มมากขนาดนั้น)

ด้วยความที่กาแฟมีคาเฟอีนเข้มข้นมากกว่า การดื่มกาแฟจึงอาจทำให้ร่างกายของเราตื่นตัวได้ในทันที ในเวลาอันรวดเร็ว แต่การดื่มชาเขียว หากจิบทีละเล็กละน้อยไปตลอดทั้งวัน ก็จะช่วยให้ร่างกายตื่นตัวได้ตลอดทั้งวันได้เช่นกัน

ประโยชน์ของคาเฟอีน

  • เพิ่มพลังงาน กระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว
  • ลดความเหนื่อยล้าทั้งกายและใจ
  • เพิ่มความสามารถในการตัดสินใจ หรือตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ ได้เร็วขึ้น
  • เพิ่มความสามารถในการเผาผลาญพลังงานขณะออกกำลังกาย
  • เพิ่มความสามารถในการจดจำและปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น

ประโยชน์และโทษต่อสุขภาพของกาแฟ vs ชาเขียว

ทั้งกาแฟและชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก และสารแอล-ธีอะนีนในชาเขียวยังช่วยผ่อนคลายจิตใจ ลดความเครียดได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม การดื่มกาแฟหรือชาเขียว โดยเฉพาะการดื่มกาแฟหรือชาเขียวที่มีส่วนผสมของครีมเทียม น้ำตาล น้ำเชื่อม หรือสารให้ความหวานต่างๆ อาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคอ้วน หลอดเลือดหัวใจ ไขมันในเลือด หรือเบาหวานประเภท 2 รวมถึงการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมากเกินไป อาจทำให้เกิดภาวะ “ติดคาเฟอีน” ที่หากไม่ได้ดื่มจะเกิดอาการผิดปกติ เช่น ปวดศีรษะ หงุดหงิดงุ่นง่าน ไปจนถึงซึมเศร้า หดหู่ ไม่มีสมาธิ และนอนไม่หลับได้

กาแฟ vs ชาเขียว อยากได้คาเฟอีน ดื่มอะไรดีต่อสุขภาพมากกว่า

ทั้งกาแฟ และชาเขียว ต่างมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยกันทั้งคู่หากดื่มในปริมาณที่เหมาะสม การเตรียมเครื่องดื่มด้วยวิธีที่ถูกต้อง อาจสามารถทำให้เราได้ดื่มกาแฟหรือชาเขียวแก้วโปรดอย่างปลอดภัยและได้ประโยชน์มากกว่าเดิม ดังนี้

  • ใช้กระดาษกรองกาแฟในการชง ช่วยลดปริมาณของสารคาเฟสตอล (cafestol) ในกาแฟได้ ซึ่งเป็นสารที่เพิ่มความเสี่ยงของคอเลสเตอรอลในเลือด
  • ดื่มกาแฟและชาเขียวที่ไม่ใส่วัตถุดิบอื่นๆ เพิ่ม เช่น นม น้ำตาล น้ำผึ้ง น้ำเชื่อม ครีม สารให้ความหวานแทนน้ำตาล ฯลฯ หากอยากได้รสหรือกลิ่นหอมหวาน สามารถใส่อบเชย หรือจันทน์เทศแทนได้ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานประเภท 2 และโรคอ้วนได้ด้วย
  • หากอยากใส่นมจริงๆ เปลี่ยนจากนมปกติเป็นนมไขมันต่ำ
  • ใส่น้ำมะนาวลงไปในชาเขียวเล็กน้อย ช่วยให้สารต้านอนุมูลอิสระในชาดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ในร่างกายได้มากยิ่งขึ้น
  • ไม่ดื่มกาแฟเกิน 4 แก้วต่อวัน และไม่ดื่มหลัง 16.00 น.
  • ดื่มชาเขียวได้มากกว่า 4 แก้วต่อวันก็จริง แต่ไม่ควรดื่มแต่ชาเขียวทั้งวัน และควรดื่มน้ำเปล่าด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook